วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

Hydrolyzed/Hydrolysate/Peptide คอลลาเจนต่างกันอย่างไร?


ปัจจุบันในความเข้าใจของผู้บริโภค Collagen คือโปรตีนที่ทำให้ผิวหนัง เหนียวและแข็งแรงยืดหยุ่นได้ดี เมื่ออายุมากขึ้น Collagen พร่องลงและเสื่อมสภาพตามกาลเวลา ร่างกายสามารถผลิตเองได้แต่เมื่ออายุมากขึ้นการผลิตของร่างกายไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้เกิดการยุบตัวของผิวหนัง และนี่คือสาเหตุแห่งการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนัง ดังเช่น รอยตีนกา ผิวหนังไม่สดใสเต่งตึง จึงต้องช่วยเสริมให้แก่ร่างกายอีกทางหนึ่ง ซึ่งก็ทำได้หลายวิธี เช่น โดยการรับประทาน การทาบำรุง หรือการฉีดเข้าสู่ชั้นผิวหนัง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมีผิวที่แข็งแรงไม่เหี่ยวย่นไปตามวัยเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความงามที่ยั่งยืน

เกร็ดความรู้เรื่อง Collagen อย่างที่ทราบว่า คอลลาเจน คือ โปรตีนธรรมชาติพบมากในผิวหนังและกระดูกของสิ่งมีชีวิต ลักษณะจะเป็นใยโครงสร้างหนาแน่นขนาดเล็กมาก เป็นโครงสร้างหลักของผิวหนังและกระดูก โครงสร้างเหล่านี้จะค่อยๆ เสื่อมสลายเองตามอายุที่มากขึ้น เป็นรอยเหี่ยวย่นบนผิวหนัง การเสื่อมของข้อต่อกระดูก และตัวกระดูกเอง

คอลลาเจน โดยปกติจะไม่สามารถรับประทานโดยตรงได้ เพราะมีขนาดและความหนาแน่นสูงมาก ย่อยสลายแล้วดูดซึมโดยร่างกายได้ยาก จำเป็นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปให้อยู่ในรูปที่สามารถรับประทานได้และดูดซึมย่อยสลายโดยร่างกายง่าย โดยหลักจะมีผลิตภัณฑ์ที่ทำจากคอลลาเจน 2 ชนิด คือ Gelatin (สารทำวุ้นชนิดหนึ่ง) และคอลลาเจนพร้อมรับประทาน Hydrolyzed collagen หรือยังสามารถเรียกอีกแบบหนึ่งว่า " Hydrolysate " หรือ " Peptide " ของคอลลาเจน

สำหรับ Hydrolyzed Collagen ที่ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงานและเครื่องจักรคุณภาพสูง และผลิตด้วยระบบ นาโนเทคโนโลยี (Nanotechnology)นั้นเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ลำใส้จึงสามารถดูดซึมได้ง่าย และร่างกายได้รับประโยชน์สูงสูด ส่วนใหญ่ Hydrolyzed Collagenนั้นถูกผลิตมาเพื่อเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมพร้อมรับประทานได้ทันที (Drinkable collagen)หรือนำไปผสมกับผลิตภัณฑ์ต่างๆในท้องตลาด โดยการสกัดคอลลาเจนจากปลา ให้เป็นคอลลาเจนโปรตีนบริสุทธิ์ นั้นไม่มีไขมัน ไม่มีอันตรายและผลข้างเคียง *จากการศึกษายังไม่พบคนที่รับประทาน Hydrolyzed Collagen แล้วเกิดอาการแพ้ (ไม่ใช่การฉีดเข้าผิวหนัง)*

Collagen ที่รับประทานได้ในรูปแบบอื่นก็มี เช่น Collagen casing (ใช้ทำผิวเปลือกของไส้กรอก) ก็เป็นผลิตภัณฑ์จากคอลลาเจน แต่โครงสร้างจะเป็น Gelatin อีกรูปแบบหนึ่ง หรือการต้มน้ำแกงกระดูก ก็สามารถได้รับคอลลาเจนที่มีอยู่ในน้ำต้มกระดูกได้ แต่จะได้ไม่มากและมีไขมันให้มาเป็นของแถม

ประโยชน์ของ Hydrolyzed Collagen:

สามารถเสริมสร้างและชะลอการเสื่อมสภาพของคอลลาเจนในผิวหนัง และกระดูกของร่างกาย แล้วยังรวมถึงการบำรุงเส้นผม เล็บ และกล้ามเนื้อ จากการวิจัยของต่างประเทศ ยืนยันว่า..การบริโภคคอลลาเจน นอกจากจะช่วยเรื่องการเสื่อมสภาพของผิวหนังแล้ว ยังสามารถช่วยในเรื่องของโรคกระดูกพรุนและข้อเสื่อมด้วย เพราะว่า ใน Hydrolyzed collagen มีกรดอะมิโน (โปรตีน) ทั้งหมดอยู่ประมาณ 18 ชนิด ซึ่งมีความสำคัญต่อการฟื้นฟูและเจริญเติบโตของเซลล์ในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ดังนี้

Amino acid components in pure collagen : Amino acid per 100 g.

1. Alanine 11.3
2. Arginine 9.0
3. Aspartic acid 6.7
4. Glutamic acid 11.6
5. Glycine 27.2
6. Histidine 0.7
7. Proline 15.2
8. Hydroxyproline 13.3
9. Hydroxylysine 0.8
10. Isoleucine 1.6
11. Leucine 3.5
12. Lysine 4.4
13. Methionine 0.6
14. Phenylalanine 2.5
15. Serine 3.7
16. Threonine 2.4
17. Tyrosine 0.2
18. Valine 2.8
* Reference GME(Gelatin Manufacturers of Europe)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น